Nếu đặt câu hỏi : Tivi dùng để làm gì? Chắc
chắn người ta cho rằng đấy là câu hỏi vớ vẩn và câu trả lời sẽ là: Tivi để xem
chương trình truyền hình. Nhưng ở phương Tây người ta không cho câu hỏi ấy là
vớ vẩn tý nào. Ngày nay câu trả lời như trên không còn là suy nghĩ của các nước
phươngTây nữa rồi.
Ngày nay, người ta
giao cho chiếc tivi những nhiệm vụ khác, tước nó khỏi sự độc quyền của truyền
hình.
Ðó là: Chức năng tương tác
Chức năng tăng cường.
Chức năng truy cập Internet.
Ðó là: Chức năng tương tác
Chức năng tăng cường.
Chức năng truy cập Internet.
Ba chức năng này
thì không ai trong chúng ta lạ gì, nhưng điều đáng nói là trong tương lai,
người ta dự đoán 3 nhiệm vụ này sẽ lấ át nhiệm vụ hiển thị chương trình truyền
hình mà xưa nay nó đảm nhận là chính. Mức độ lấn át lớn đến mức có người gọi đó
là 3 kẻ giết truyền hình.
Ta hãy xem bản
chất, sự trưởng thành và khả năng trở thành hiện thực của 3 kẻ giết truyền hình
đó.
Tương tác:
Giao lưu hai chiều
từ chỗ trước đây chỉ có thể thực hiện trên cáp, còn nay có thể thực hiện cả
trên vệ tinh. Thật ra đây là ý đồ của các nhà sản xuất chương trình trên
thế giới mong muốn bán được thật nhiều sản phẩm nội dung mà họ sản xuất (từ
chương trình truyền hình cho đến các tư liệu…), như vậy họ phải quy hoạch việc
truyền thông sao cho hết sức thuận lợi và kinh tế cho người bán và người mua.
Ðể giảm bớt gánh
nặng tăng giải thông, người ta xây dựng mối liên hệ giữa người bán và người mua
không trực tiếp mà phân cấp qua ủy thác. Ví dụ Châu á sẽ có một nhà thầu thầu
các chương trình trên thế giới, họ sẽ cung cấp chương trình cho nhà thầu ở Ðông
Nam á; Người này lại cung cấp chương trình cho nhà thầu ở Việt Nam và người
Việt Nam sẽ mua chương trình trực tiếp với nhà thầu Việt Nam nói trên. Thị
trường truyền tải và nối mạng qua vệ tinh hay cáp sẽ nhộn nhịp trong tương lai.
Tăng cường:
Ðể đảm nhận cả
chức năng đa phương tiện dùng cho nhiều dịch vụ khác. Thói quen dùng tivi vào
các dịch vụ khác đang lớn dần ở các nước công nghiệp phát triển. Ví dụ dùng để
giao dịch thị trường chứng khoán, xem giá cả, mua hàng...
Truy cập
Internet:
Người ta dự đoán
nhu cầu cần dùng tivi để truy cập Internet sẽ nhiều hơn cả dùng xem truyền hình
. Khi gia nhập Internet, truyền hình sẽ nhỏ bé vô cùng trước đại gia đình
Internet. Nó chỉ còn là 1 gói dữ liệu cho Internet, bất cứ lúc nào ta cũng có
thể gọi ra xem mà không cần chờ đến giờ phát sóng của truyền hình và người ta
không chọn chương trình bằn chọn kênh mà chọn theo thư mục như trên vi
tính.
Và một khi nó bước
vào lãnh địa Internet thì chu kỳ kĩ thuật của nó rút ngắn hơn nhiều, nơi mà
những tiêu chuẩn thực tế khống chế thị trường trước kia tính bằng thập kỉ thì
nay tính bằng tháng.
Như vậy:
Với chức năng tương tác, truyền hình của từng nước phải chấp nhận sự cạnh tranh với hàng trăm kênh truyền hình khác.
Với chức năng tương tác, truyền hình của từng nước phải chấp nhận sự cạnh tranh với hàng trăm kênh truyền hình khác.
Với chức năng tăng
cường, người ta không còn dùng tivi để xem truyền hình nữa.
Với chức năng gia
nhập Internet, truyền hình chỉ còn là 1 gói dữ liệu trong muôn vàn gói dữ liệu
khác.
Có lẽ vì lẽ đó mà
người ta gọi đó là 3 kẻ giết truyền hình chăng?
Ðể TV kiêm thêm
3 chức năng mới bắt buộc nó phải có một giao diện có thể biến các nguồn tín
hiệu kia thành một tín hiệu đồng nhất trên tivi.
Các nhà làm truyền
thông nhận thấy khối giao diện này nếu được quốc tế hoá theo 1 tiêu chuẩn được
toàn thế giới công nhận thì nó sẽ thuận lợi và tiết kiệm vô cùng cho các nhà
sản xuất và tiêu dùng.
Tivi khi có khối
giao diện này có thể ứng dụng nhiều chức năng bao trùm toàn bộ mạng truyền dẫn,
bao gồm vệ tinh, cáp, trạm mặt đất, vi ba…, người ta gọi đó là tivi thế hệ mở.
Ðó là 1 cách gọi
nôm na, còn trong học thuật, người ta nêu một khái nệm là Multimedia Home Plaform thường hay gọi tắc là MHP. Theo tôi nếu
dịch ra thì nên lấy cách gọi nôm na trên, tức là tivi thế hệ mở.
Khối giao diện này
do được chuẩn hóa quốc tế nên bất cứ nhà sản xuất nào cũng có thể chế tạo. Khi
đóthị trường đứng sẽ chuyển sang thị trường ngang, và tiềm năng của nó là khổng
lồ cho các nhà kinh doanh cả phần cứng và phần mềm.
Ðể đạt được MHP,
người ta liên tục hội thảo, miệt mài nghiên cứu . Mục tiêu là rõ ràng và nhu
cầu là gấp gáp.
Với đề án DVB chia
làm hai nhóm: 1 nhóm nghiên cứu về kĩ thuật, 1 nhóm nghiên cứu về thương mại và
đạt dược bước đầu như sau:
-
Người ta xác định được 1 số tiêu chuẩn cho hệ thống tivi mở.
- Tháng
1/1999 nhóm kĩ thuật đã đưa ra được bản nháp của họ. Họ đã đưa ra mô hình khối
giao diện là 1 hộp set-top, dựa theo mo hình kỹ thuật JAVA ( tác giả xin trình
bày chi tiết ở một bài khác về về vấn đề này ).
- Nhóm
thương mại đang tập hợp tất cả yêu cầu của các nhà sản xuất chương trình , các
nhà phần cứng để sao cho MHP đạt được sự thuận lợi nhất trong kinh doanh.
- Người
ta đang nghiên cứu logo cho nó.
Như vậy khái niệm
Tivi mở ra đời, nó đang làm bận rộn các nhà truyền thông ở Châu Âu, Châu Mỹ.
Nhiều người ở VN đã đưa ra khái niệm để cảnh báo truyền hình với 3 kẻ giết
người kia. Ðiều đó là cần thiết nhưng nếu ta đi quá xa đến mức khuyến cáo rồi
đây với các hộp set-top ra đời, thì các trạm phát lại hiện nay là không cần
thiết nữa, thì là 1 điều không thực tế ở VN, còn lâu mới có thể dùng theo lối
xa xỉ như các nước phương Tây được. Với thu nhập của người dân, ta không thể nào
chịu được cước phí nối mạng để xem truyền hình như họ được. Ngoài ra ngay trong
giai đoạn chuyển sang thời đại số này. Các nước tiên tiến đều tiếp tục xây dựng
hàng loạt trạm truyền đất mới, chứng tỏ thế hệ Tivi mở phải chờ ít nhất một
thập kỷ nữa mới thành hiện thực. Ðấy là đối với thế giới, còn đối với VN phải
rất lâu hơn nhiều. Mà ta không thể dừng việc bổ sung đường truyền để chờ đón
đầu kỹ thuật hiện đại được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét