Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

TV thế hệ mở MHP (Multimedia Home Plaform) của kỷ nguyên số

Nếu đặt câu hỏi : Tivi dùng để làm gì? Chắc chắn người ta cho rằng đấy là câu hỏi vớ vẩn và câu trả lời sẽ là: Tivi để xem chương trình truyền hình. Nhưng ở phương Tây người ta không cho câu hỏi ấy là vớ vẩn tý nào. Ngày nay câu trả lời như trên không còn là suy nghĩ của các nước phươngTây nữa rồi.

Ngày nay, người ta giao cho chiếc tivi những nhiệm vụ khác, tước nó khỏi sự độc quyền của truyền hình.
 Ðó là:      Chức năng tương tác
                 Chức năng tăng cường.
                 Chức năng truy cập Internet.
Ba chức năng này thì không ai trong chúng ta lạ gì, nhưng điều đáng nói là trong tương lai, người ta dự đoán 3 nhiệm vụ này sẽ lấ át nhiệm vụ hiển thị chương trình truyền hình mà xưa nay nó đảm nhận là chính. Mức độ lấn át lớn đến mức có người gọi đó là 3 kẻ giết truyền hình.
Ta hãy xem bản chất, sự trưởng thành và khả năng trở thành hiện thực của 3 kẻ giết truyền hình đó.

Tương tác:
Giao lưu hai chiều từ chỗ trước đây chỉ có thể thực hiện trên cáp, còn nay có thể thực hiện cả trên vệ tinh. Thật ra đây là ý đồ của các nhà sản xuất chương trình  trên thế giới mong muốn bán được thật nhiều sản phẩm nội dung mà họ sản xuất (từ chương trình truyền hình cho đến các tư liệu…), như vậy họ phải quy hoạch việc truyền thông sao cho hết sức thuận lợi và kinh tế cho người bán và người mua.
Ðể giảm bớt gánh nặng tăng giải thông, người ta xây dựng mối liên hệ giữa người bán và người mua không trực tiếp mà phân cấp qua ủy thác. Ví dụ Châu á sẽ có một nhà thầu thầu các chương trình trên thế giới, họ sẽ cung cấp chương trình cho nhà thầu ở Ðông Nam á; Người này lại cung cấp chương trình cho nhà thầu ở Việt Nam và người Việt Nam sẽ mua chương trình  trực tiếp với nhà thầu Việt Nam nói trên. Thị trường truyền tải và nối mạng qua vệ tinh hay cáp sẽ nhộn nhịp trong tương lai.

Tăng cường:
Ðể đảm nhận cả chức năng đa phương tiện dùng cho nhiều dịch vụ khác. Thói quen dùng tivi vào các dịch vụ khác đang lớn dần ở các nước công nghiệp phát triển. Ví dụ dùng để giao dịch thị trường chứng khoán, xem giá cả, mua hàng...

Truy cập Internet:
Người ta dự đoán nhu cầu cần dùng tivi để truy cập Internet sẽ nhiều hơn cả dùng xem truyền hình . Khi gia nhập Internet, truyền hình sẽ nhỏ bé vô cùng trước đại gia đình Internet. Nó chỉ còn là 1 gói dữ liệu cho Internet, bất cứ lúc nào ta cũng có thể gọi ra xem mà không cần chờ đến giờ phát sóng của truyền hình và người ta không chọn chương trình  bằn chọn kênh mà chọn theo thư mục như trên vi tính.
Và một khi nó bước vào lãnh địa Internet thì chu kỳ kĩ thuật của nó rút ngắn hơn nhiều, nơi mà những tiêu chuẩn thực tế khống chế thị trường trước kia tính bằng thập kỉ thì nay tính bằng tháng.

Như vậy:
 Với chức năng tương tác, truyền hình của từng nước phải chấp nhận sự cạnh tranh với hàng trăm kênh truyền hình khác.
Với chức năng tăng cường, người ta không còn dùng tivi để xem truyền hình nữa.
Với chức năng gia nhập Internet, truyền hình chỉ còn là 1 gói dữ liệu trong muôn vàn gói dữ liệu khác.
Có lẽ vì lẽ đó mà người ta gọi đó là 3 kẻ giết truyền hình chăng?

Ðể TV kiêm thêm 3 chức năng mới bắt buộc nó phải có một giao diện có thể biến các nguồn tín hiệu kia thành một tín hiệu đồng nhất trên tivi.
Các nhà làm truyền thông nhận thấy khối giao diện này nếu được quốc tế hoá theo 1 tiêu chuẩn được toàn thế giới công nhận thì nó sẽ thuận lợi và tiết kiệm vô cùng cho các nhà sản xuất và tiêu dùng.
Tivi khi có khối giao diện này có thể ứng dụng nhiều chức năng bao trùm toàn bộ mạng truyền dẫn, bao gồm vệ tinh, cáp, trạm mặt đất, vi ba…, người ta gọi đó là tivi thế hệ mở.
Ðó là 1 cách gọi nôm na, còn trong học thuật, người ta nêu một khái nệm là Multimedia Home Plaform thường hay gọi tắc là MHP. Theo tôi nếu dịch ra thì nên lấy cách gọi nôm na trên, tức là tivi thế hệ mở.
Khối giao diện này do được chuẩn hóa quốc tế nên bất cứ nhà sản xuất nào cũng có thể chế tạo. Khi đóthị trường đứng sẽ chuyển sang thị trường ngang, và tiềm năng của nó là khổng lồ cho các nhà kinh doanh cả phần cứng và phần mềm.
Ðể đạt được MHP, người ta liên tục hội thảo, miệt mài nghiên cứu . Mục tiêu là rõ ràng và nhu cầu là gấp gáp.
Với đề án DVB chia làm hai nhóm: 1 nhóm nghiên cứu về kĩ thuật, 1 nhóm nghiên cứu về thương mại và đạt dược bước đầu như sau:
-    Người ta xác định được 1 số tiêu chuẩn cho hệ thống tivi mở.
-    Tháng 1/1999 nhóm kĩ thuật đã đưa ra được bản nháp của họ. Họ đã đưa ra mô hình khối giao diện là 1 hộp set-top, dựa theo mo hình kỹ thuật JAVA ( tác giả xin trình bày chi tiết ở một bài khác về về vấn đề này ).
-    Nhóm thương mại đang tập hợp tất cả yêu cầu của các nhà sản xuất chương trình , các nhà phần cứng để sao cho MHP đạt được sự thuận lợi nhất trong kinh doanh.
-   Người ta đang nghiên cứu logo cho nó.
Như vậy khái niệm Tivi mở ra đời, nó đang làm bận rộn các nhà truyền thông ở Châu Âu, Châu Mỹ. Nhiều người ở VN đã đưa ra khái niệm để cảnh báo truyền hình với 3 kẻ giết người kia. Ðiều đó là cần thiết nhưng nếu ta đi quá xa đến mức khuyến cáo rồi đây với các hộp set-top ra đời, thì các trạm phát lại hiện nay là không cần thiết nữa, thì là 1 điều không thực tế ở VN, còn lâu mới có thể dùng theo lối xa xỉ như các nước phương Tây được. Với thu nhập của người dân, ta không thể nào chịu được cước phí nối mạng để xem truyền hình như họ được. Ngoài ra ngay trong giai đoạn chuyển sang thời đại số này. Các nước tiên tiến đều tiếp tục xây dựng hàng loạt trạm truyền đất mới, chứng tỏ thế hệ Tivi mở phải chờ ít nhất một thập kỷ nữa mới thành hiện thực. Ðấy là đối với thế giới, còn đối với VN phải rất lâu hơn nhiều. Mà ta không thể dừng việc bổ sung đường truyền để chờ đón đầu kỹ thuật hiện đại được.


Không có nhận xét nào: