Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Truyền hình tương tác - Tương lai của phát thanh truyền hình trong kỷ nguyên số hoá

        Liệu trong thế kỷ tới, phát thanh truyền hình có còn như hiện nay không?
Trả lời được câu hỏi này là chúnh ta đã biết được tương lai của phát thanh truyền hình trong kỷ nguyên số hoá.


       Kể từ khi tín hiệu radio đầu tiên được phát sóng vào thế kỷ 18, con người vẫn luôn luôn theo đuổi một mục đích duy nhất là phủ sóng cho nhiều người trên một diện tích rộng. Từ xa xưa đến nay vẫn luôn tồn tại u mơ cháy bỏng của con người là vượt qua khoảng cách về thời gian và không gian  bị giới hạn bằng mắt và tai. Bởi vậy, người ta đã xây dựng rất nhiều trạm phát trên núi, nối liền các thành phố và thị trấn với nhau bằng những đường dây cáp như một tấm màng nhện khổng lồ, rồi sau đó đã tiến hành phóng vệ tinh vào quỹ đạo trái đất nhằm thực hiện ước mơ trên. Với những nỗ lực như  vậy, trong thế kỷ này, những người ở cách xa nhau nửa vòng trái đất đã có thể cùng xem và cùng suy ngẫm một vấn đề trong cùng một thời gian. Mắc Luhan gọi đó là ngôi làng toàn cầu. Theo ông, camera và micro không chỉ đơn thuần là thiết bị điện tử, đó chính là biến thể (sự nối dài) của con mắt và tai người, có khả năng thu nhận những sự kiện ở rất xa. Thông qua những biến thể này, một cá nhân có thể vượt qua được nền tảng chính trị cũng như văn hoá truyền thống của mình để cùng chia sẻ và thấu hiểu giá trị cũng như cách nhìn của những con người khác nhau trên thế giới. Những con người, những bộ tộc hoặc dân tộc đã lưu trữ lối sống cũng như  nền văn hoá của mình trong một phạm vi hẹp qua hàng ngàn năm, nay đã có thể gia nhậpngôi làng toàn cầu nhờ vào bản chất của sóng điện từ. Bản chất đó có thể mô tả là khả năng truyền đến rất nhiều người một thông điệp cùng một thời gian. Cho dù có sự khác nhau về địa lý, về văn hóa, về nghề nghiệp người ta vẫn có thể hiểu ít nhất là những vấn đề cơ bản trong bức thông điệp đó.
            Tuy vậy, ngày nay con người đang mất dần hứng thú với phát thanh truyền hình và họ chờ đợi một cái gì hơn thế nữa. Nhu cầu của họ đang chuyển từ những vấn đề dành cho quảng đại dân cư sang những vấn đề dành cho những cá nhân riêng lẻ.
            Hiện nay, chúng ta đang trong thời kỳ xây dựng một khuôn mẫu mới cho hoạt động thông tin liên lạc của con người. Ðó chính là một môi trường phương tiện cho phép từng cá nhân liên lạc một cách thuận tiện vào bất kì lúc nào, bất kỳ ở nơi đâu qua phương tiện liên lạc trọn vẹn có chức năng hợp nhất mọi dạng phương tiện liên lạc. Sự ghép nối có tổ chức tạo nên sự linh hoạt giữa công nghệ mạng đang tạo ra một hệ thống liên lạc trọn vẹn mới cho phép vượt qua mọi trở ngại trong việc liên lạc giữa cá nhân với cộng đồng. Hệ thống mới này đồng thời cũng hợp nhất các phương tiện đã phát triển một cách độc lập với nhau trong quá khứ như : video, audio, text, liên lạc vô tuyến, hữu tuyến thành một phương tiện duy nhất. Chúng ta hãy xét xem môi trường mới với tên gọi là liên lạc trọn vẹn , sẽ thay đổi môi trường phương tiện hiện đại như thế nào?
            Thứ nhất, việc liên lạc giữa cá nhân, tổ chức và quảng đại dân cư trước đây được thiết lập theo nhiều cách khác nhau nay sẽ được hợp nhất bằnh hình thức liên lạc trọn vẹn. Chúng ta đã vượt qua giai đoạn khởi đầu của hình thức liên lạc trọn vẹn khi mà chức năng xử lý và lưu giữ thông tin do máy tính đảm nhiệm, khả năng nối mạng do Internet  đảm nhiệm, khả năng dịch vụ video do truyền hình đảm nhiệm và chức năng liên lạc do điện thoại đảm nhiệm.
            Ngày nay người ta có thể nối máy thu hình hoặc máy tính của mình vào mạng Internet và liên lạc với những người khác bằng lời thoại hoặc thông điệp audio, video. Không chỉ có vậy, ngày nay chúng ta còn có thể đọc báo, tạp chí hoặc xem truyền hình qua Internet .
            Thứ hai, khả năng hợp nhất liên lạc giữa mạng truyền dẫn có dây và không dây chỉ có thể thực hiện được qua mạng hợp nhất có chức năng ghép nối mạng. Trên cơ sở công nghệ số, mạng có dây và không dây sẽ thiết lập và duy trì mạng hợp nhất có chức năng ghép nối mạnh và trở thành mạng hạ tầng. Ðến lượt mình, mạng hạ tầng này sẽ cung cấp một môi trường hợp nhất có khả năng cung cấp đa dịch vụ cho người sử dụng.
            Thứ ba, mục tiêu tương lai của dịch vụ phương tiện là các cá nhân chứ quảng đại dân cư. Người ta sẽ tiêu nhiều thời gian hơn cho những dịch vụ cung cấp thông tin cho họ vào thời gian và địa điểm mà họ đã định. Bởi vậy các phương tiện phải cung cấp nhiều và lựa chọn khác nhau và điều kiện phải phù hợp với thị hiếu cũng như mối quan tâm của từng cá nhân . đến đây sẽ chấm dứt thời kỳ truyền tải thông tin một chiều và đồng dạng (giống nhau).

Truyền hình tương tác (TV hai chiều) – Phương thức của tương lai
Ðây có lẽ vẫn còn là một khái niệm xa lạ với nhiều người, nhưng còn với cuộc cách mạng thông tin, thời đại của truyền hình 2 chiều đang đến gần chúng ta.
Truyền hình 2 chiều (1 chiều từ trung tâm phát hình đến khán giả và 1 chiều ngược lại   từ khán giả đến trung tâm phát hành), còn được gọi là truyền hình tương tác, là một phương thức truyền hình nối trực tiếp giữa trung tâm phát sóng và người xem. Sự kết nối đó, quyền chủ động phát sóng các chương trình truyền hình thuộc về khán giả. Truyền hình 2 chiều có thể đem đến cho người xem những tiện ích mới như :
·  Quyền lựa chọn và yêu cầu phát sóng ngay lập tức những tiết mục, chương trình mà mình yêu thích; Người xem có thể ngồi ngay tại nhà thưởng thức các chương trình ca nhạc, phim truyện, thời sự hay các tiết mục văn nghệ... mà mình muốn xem, tránh tình trạng phải chờ đợi đến giờ phát sóng hay kiểu đãi cát tìm vàng. Phương hướng phát sóng theo yêu cầu (VOD) này có thể thực hiện trong một nước hoặc nhiều nước khác nhau, ví dụ bạn có thể chọn và gởi một chương trình tới một người thân của bạn ở nước ngoài. Việc giới hạn phát sóng chỉ ở một số kênh truyền hình sẽ không còn nữa và thay vào đó là vô số các kênh với các tiết mục theo yêu cầu riêng của từng khán giả.
·  Gởi thư video: Khán giả có thể gửi cho người thân ở nơi xa của mình thiệp chúc mừng, thư, phim, ảnh... thông qua các chương trình truyền hình. Lúc đó, người thân của bạn khi mở ti vi sẽ được trông thấy khuôn mặt tươi cười của bạn, nghe thấy những lời chúc tốt lành, cũng có thể được xem một cảnh trong cuộc sống đời thường của bạn chứ không phải chỉ một bức thư toàn chữ.
·  Người xem có thể phản ứng trực tiếp đối với chương trình đang phát: Ðài truyền hình sẽ nhận được ngay ý kiến của khán giả đối với những chương trình truyền hình, khán giả có thể tiến hành bày tỏ thái độ với các tiết mục mới phát, hay bỏ phiếu ngay khi các chương trình đang phát hành và trên màn hình hiển thị luôn kết quả số phiếu... Căn cứ vào đó, đài truyền hình sẽ quyết định tiếp tục phátt hay không phát chương trình.
·  Khán giả có thể ngồi ngay tại nhà mua hàng qua truyền hình (Home Shoping): Kiểu mua hàng này không phải là hoạt động mua bán bị động sau khi đài truyền hình quảng cáo, giới thiệu một số sản phẩm, mà là sự đặt mua hàng sau khi khán giả tự mình truy cập qua truyền hình các hình ảnh về hàng hóa của các siêu thịhay hãng sản xuất và tin tức về chất lượng, mẫu mã, giá cả, phương thức thanh toán... Trong lúc xem truyền hình, nếu bạn thấy ưng ý bộ y phục nào đó, bạn có thể nháy vào bộ y phục đó, xem xét chất lượng, nhhãn hiệu, nơi sản xuất, giá cả rồi đặt mua, sau đó nhà bán hàng sẽ chuyển đến cho bạn. Việc thanh toán tiền có thể thực hiện từ nhà qua Credit Card. Truyền hình 2 chiều cho phép mua bán nhanh chóng. Khi truyền hình 2 chiều phát triển đến giai đoạn cao, có lẽ bạn không cần mua xe ô tô nữa, vì ngoài việc giải trí và giao du ra, dường như bạn chẳng cần ra khỏi cửa, mọi vấn đề đều có thể giải quyết qua hệ thống truyền hình 2 chiều.
·  Khán giả sẽ được chơi các trò chơi điện tử giao lưu trên kênh truyền hình. Ðối thủ có thể là người hàng xóm hoặc là một ngưởi bạn ở xa. Những người hàng xóm cả năm không thăm nhau lấy một lần cũng có thể trở thành động minh trong các trò chơi điện tử qua truyền hình. Khán giả có thể đặt trước hoặc ngay lập tức tham dự các tiết mục kịch hay các chuyên đề truyền hình 2 chiều, có quyền lựa chọn các quan hệ nhân vật, số phận và kết cục của nhân vật theo sở thích của mình.
· Ngoài ra, quan hệ số truyền hình 2 chiều có thể tiến hành điều tra xã hội học với tốc độ nhanh, chuẩn xác, tiện lợi, phạm vi rộng lớn và chi phí thấp. Phương thức điều tra số liệu được tiến hành bằng truyền hình 2 chiều sẽ trở thành nguồn tư liệu tham khảo không thể thiếu được trong hoạt động thương nghiệp và cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Mọi việc sẽ trở nên vô cùng đơn giản khi hệ thống truyền hình tương tác 2 chiều được phổ biến.



Không có nhận xét nào: