Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Các chuẩn âm thanh số thông dụng: DTS, Dollby...


Chuẩn Âm thanh DTS
DTS là viết tắt tên công ty Digital Theater Systems Inc., chuyên về công nghệ âm thanh kỹ thuật số. Bộ giải mã DTS cũng là một trong những bộ giải mã hàng đầu trong công nghệ âm thanh vòm kỹ thuật số 5.1. 

Có đến hơn 200 triệu bản quyền sử dụng bộ giải mã DTS 5.1 của DTS đang được sử dụng trong các sản phẩm giải trí điện tử trên thế giới. Công nghệ này cũng được sử dụng trên 20,000 rạp chiếu phim kỹ thuật số thông dụng. 



Digital Theater Systems Inc được thành lập năm 1993, tại Agoura Hills, California, các văn phòng đại diện ở Anh, Nhật và Trung Quốc.v.v..

DTS Digital Surround
(hay còn gọi là DTS 5.1) là gì?

Đó là công nghệ mã/giải mã âm thanh surround 5.1 với chất lượng 20-bit, tốt nhất hiện nay trên thế giới của công ty DTS. Công nghệ này mã hóa 6 kênh 20-bit audio (5.1) với dung lượng mà ngày xưa người ta dùng để lưu trữ có 2 kênh 16-bit audio PCM. Chất lượng âm thanh trên mỗi kênh trong 6 kênh này vượt xa chất lượng âm thanh 16-bit trên đĩa CD thông thường.

Chuẩn âm thanh Dolby Digital (AC3)

Là một dạng chuẩn âm thanh đa kênh.
Khi chuyển từ công nghệ thu thanh thường sang kỹ thuật số, âm thanh sau khi được chứa trong những file quá lớn (một đĩa CD chỉ cho 70 phút âm nhạc), công ty Dolby đã phát triển cách số hóa âm thanh mới (Digital Audio Coding) - AC-3 là tên gọi của công nghệ này đời thứ ba cho phép số hóa (coding) âm thanh với tần số thấp hơn (lower sample rate) nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng âm thanh. Vì vậy dung lượng các file âm thanh AC-3 giảm thiểu đáng kể. Ngoài ra công nghệ này còn hỗ trợ giảm nhiễu âm thanh hiệu quả hơn hẳn bằng cách chia âm thanh ra các dải tần nhỏ khác nhau sau đó mới lọc nhiễu từng phần. 
Dolby Digital và công nghệ mã hóa âm thanh AC-3 được ứng dụng rộng rãi và trở thành không thể thiếu được trong các máy giải trí gia đình, DVD và HDTV. 
Dolby Digital trở nên không thể thiếu được trên đĩa phim DVD-Video và được thấy thường xuyên trên đĩa DVD-Audio. Hầu hết các đầu thu & AV Preamp có khả năng giải mã Dolby Digital. 
Ưu điểm chính của Dolby Digital chính là nó có thể “khít chặt” ở nơi mà âm thanh surround chưa nén không tới được. 
 Bạn cần một đầu thu vệ tinh kỹ thuật số DSS - Dolby Digital, nhưng nó thích hợp cho việc xem phim từ đĩa hơn. 
Những người say mê âm nhạc biện luận rằng bộ nén 12:1 trên Dolby Digital ít nhiều làm mất chất lượng âm thanh khi so sánh với định dạng âm thanh surround khác như DTS.

So sánh DTS Digital Surround với Dolby Digital (AC-3)?

So với công nghệ AC-3 của Dolby, công nghệ DTS cho đĩa laser, CD và DVD sử dụng tỉ số nén ít hơn ¼. Do đó cho chất lượng âm thanh tốt hơn cho đĩa laser. DTS lưu trữ âm thanh số trên 6 kênh riêng biệt, trong khi Dolby Digital, muốn giữ sự tương thích với các máy phát stereo thường, nên mã hóa toàn bộ 6 kênh trên vào một kênh analog, giữ nguyên hai kênh stereo PCM thông thường. Vì vậy muốn nghe được 6 kênh, máy phát phải có thêm bộ giải mã. DTS cũng truyển tải dữ liệu nhanh hơn so với Dolby Digital AC-3.


Một số hình thái khác của DTS và Dollby

Có các kênh âm thanh tương tự như Dolby Digital surround EX, song âm thanh surround được cải thiện hơn, chiều sâu phía sau và không gian tốt hơn.

DTS ES Discrete 6.1 là gì?

Là âm thanh được mã 6.1 thực thụ (âm thanh được thu thật với 7 kênh, khác với DTS-ES Matrix 6.1 kênh thứ 7 ở trung tâm phía sau được tái tạo từ các kênh còn lại). Định dạng này chỉ tồn tại ở một số đĩa phim DVD.

DTS Neo 6?

Là đối thủ trực tiếp của Dolby Pro-Logic II. Neo 6 Cinema được dùng để xem phim còn Neo 6 Music để nghe nhạc, khi đó kênh center ít được sử dụng để tăng hiểu quả không gian stereo.

Thế nào là THX EX (7.1)?


Nếu bạn có đĩa & preamp có thể chạy 7.1, bạn có thể thêm nhiều loa hơn vào hệ thống của bạn để cải thiện hệ thống của bạn trong việc giải quyết hiệu ứng surround chi tiết & phức tạp của phim hiện đại. THX EX giống như DTS ES, ngoại trừ phim “Chiến tranh giữa các vì sao”, người ta đang gặp nguy khốn vì không xác định rõ các phim trên trong dạng thức. Nhiều khách hàng nhiệt tình yêu cầu cả hai tính năng 6.1 & 7.1 cho thiết bị của họ.

Sự khác nhau giữa DTS HD và DD true HD Dolby TrueHD & DTS HD và chuẩn mực mới của âm thanh SURROUND

Theo các Receiver thế hệ mới nhất, chúng ta dễ dàng tìm thấy các logo bảo chứng cho khả năng tái hiện âm thanh vòm mới HD là Dolby TrueHD và DTS HD. Những chuẩn âm thanh này đã tái tạo không gian với các kênh surround có cường độ âm thanh đồng nhất và tinh khiết.

Khi hai thế hệ đĩa quang mới là Blu-ray và HD DVD ra đời người ta thường nhắc đến khả năng thể hiện hình ảnh ưu việt của nó, (Full HD 1920x1080pixel) mà ít ai biết rằng chất lượng âm thanh vòm ở các định dạng mới này cũng được cải tiến rõ rệt. Với những chuẩn surround mới, hoạt động trên nguyên lý giải mã âm thanh không nén, đã tái tạo một cách thật nhất không khí nhà hát, phim trường với hiệu quả âm thanh 3 chiều.


Dolby TrueHD

Hiện tại, Dolby Laboratories sở hữu trên 28 chuẩn âm thanh vòm khác nhau chia làm 2 mảng: giải trí tại gia và phòng thu chuyên nghiệp. Trong đó Dolby TrueHD là công nghệ giải mã, xử lý tín hiệu surround chủ lực, với khả năng trình diễn âm thanh vòm không nén. Nhờ vào dung lượng lưu trữ lớn của định dạng đĩa Blu-ray/HD-DVD , lên đến 25GB (gấp 5 lần định dạng DVD), nên ngoài phần dung lượng lưu trữ hình ảnh độ phân giải cao, đĩa Blu-ray/HD-DVD vẫn đủ chổ để lưu thông tin không nén của các kênh surround.

Dolby TrueHD lần đầu tiên cho phép tái tạo không gian với các kênh surround có cường độ âm thanh đồng nhất, nguồn tín hiệu ở từng kênh một sau khi được giải mã qua bộ xử lý sẽ được khuếch đại riêng lẻ. Hiện tại, đĩa Blu-ray/HD-DVD sử dụng chuẩn Dolby TrueHD set-up tối đa 8 kênh (7.1 kênh), nhưng trên thực tế chuẩn giải mã này có khả năng xử lý nhiều hơn 8 kênh. Dolby TrueHD xử lý âm thanh đa kênh với tốc độ rất cao đạt 18Mb/giây, tần số lấy mẫu toàn dãi trên mỗi kênh là 96kHz/24bit. Người nghe có thể cảm nhận 1 cách chính xác từng đơn vị bit âm thanh thu được từ studio với chất lượng 100% không nén. Tương tự như các thế hệ Dolby trước đây, Dolby TrueHD cung cấp giải pháp xem phim ban đêm với chế độ “Night Mode”, chế độ này sẽ hạn chế những đọan âm thanh cường độ lớn thường hay xuất hiện bất ngờ trong phim nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng và chi tiết âm thanh.


Dolby Digital Plus

Năm 1996, khi lần đầu tiên logo DTS xuất hiện trên DVD, định dạng đĩa quang số 1 bấy giờ, những người yêu rạp hát tại gia phải ngỡ ngàng bởi chất lượng âm thanh vòm cực kỳ sống động và tinh khiết. Phát triển từ hạt nhân của công nghệ nòng cốt DTS, chuẩn DTS-HD mới đã được ứng dụng trong 2 định dạng Blu-ray và HD-DVD, DTS HD hiện tồn tại 2 phiên bản: DTS-HD Master Audio DTS-HD High Resolution Audio

DTS-HD Master Audio là chuẩn surround đạt chất lượng âm thanh cao nhất hiện nay có khả năng tái hiện đầy đủ từng chi tiết dù nhỏ nhất của bản thu. 
DTS-HD Master Audio xử lý âm thanh với tốc độ cực nhanh 24,5Mb/giây đối với định dạng Blu-ray và 18Mb/giây đối với HD-DVD. Tương tự như chuẩn Dolby TrueHD, DTS-HD Master Audio trình diễn một sân khấu vòm với 8 kênh (7.1) bit to bit PCM Linear (không nén) ở tần số tần số lấy mẫu 96kHz/24bit. Nguồn âm thanh từ trường quay, phòng thu sẽ được giải mã nguyên vẹn, chuyển sang phần khuếch đại cho từng kênh và đưa ra ngoài qua loa.

DTS-HD 7.1 High Resolution


Phiên bản còn lại, DTS-HD High Resolution có chất lượng âm thanh thấp hơn. Cụ thể với định dạng Blu-ray, DTS High Resolution Audiochỉ xử lý tín hiệu âm thanh với tốc độ 6Mb/giây và 3Mb/ giây với đĩa HD-DVD. Tuy chất lượng âm thanh không thể so sánh với DTS Master Audio nhưng DTS-HD High Resolution lại có lợi thế là chiếm ít dung lượng hơn. Chính vì thế nhà sản xuất có thể cân đối giữa thời lượng hình và chất lượng âm thanh.
Ưu điểm và cách set-up hệ thống HD Surround 7.1

So với hệ thống surround 5.1 truyền thống, các chuẩn âm thanh HD 7.1 đã lắp được các khoảng trống trong trường âm thanh trước đây nhờ vào 2 kênh phụ trợ. Ngoài ra nó còn góp phần tăng diện tích điểm ngọt, có nghĩa là sẽ có nhiều chỗ trống trong rạp hát tại gia được thưởng thức chất lượng âm thanh đồng đều nhau. Với tổng cộng 8 kênh, HD surround tái hiện chính xác các góc độ của âm thanh, những hiệu ứng như: máy bay cất cánh, hạ cánh,bay vòng…sẽ được thể hiện thật hơn, đường đi âm thanh trỡ nên liền mạch và rõ nét. Ngoài ra các chuyên gia âm thanh còn dựa vào lợi thế nhiều kênh để tạo nên hiệu ứng âm thanh nhiều lớp, mở rộng sân khấu trình diễn, hiệu ứng dạng này thường được dùng trong video clip nhạc live.

Passthrough và Downmix là gì?

Một thiết bị đọc HD như Android box hay HD Player nếu không có khả năng giải mã DTS hay Dolby thì khi chạy 1 Video Film có định dạng âm thanh Dolby/DTS sẽ bị mất tiếng, mất âm thanh. 

Down Mix là thiết bị đọc HD nhận diện được âm thanh Dolby/DTS nhưng chỉ xuất được ra âm thanh Mono, hoặc Streo bình thường.
Passthrough là khả năng đầu HD Player đọc được định dạng âm thanh DTS hoặc Dolby và xử lý được âm thanh đó, chuyển đổi âm thanh hoàn toàn ra Reciever (Amly) để sử dụng Amly sử lý âm thanh đó. Âm thanh từ Âm ly xử lý sẽ cho chất lượng tốt hơn nhiều với chip của các thiết bị đọc HD Player như vậy các bạn mới trải nghiệm được chất lượng âm thanh với những hiệu ứng tốt nhất.
Do vậy, khi lựa chọn thiết bị HDplayer hay Android box cần lưu ý xem thiết bị có hỗ trợ Passthrough hay chỉ Downminx được các định dạng âm thanh Dolby/ DTS.


Tham khảo: 1, 2, 3

Không có nhận xét nào: