Để có bài viết PR hoàn thiện, thu hút độc giả, bạn cần tuân thủ các quy tắc riêng trong nghề viết PR. Quy tắc viết bài PR cũng là cơ sở để bạn đánh giá bài viết của mình sau khi hoàn thành nội dung.
Quy tắc 1: Đưa yếu tố hấp dẫn lên đầu bài
Viết bài PR giống kể một câu chuyện cho đối tượng đọc giả nghe vậy. Tuy nhiên, có 1 yếu tố khác biệt giữa viết bài PR so với viết văn kể chuyện. Viết bài PR thì nhấn mạnh ngay những yếu tố hấp dẫn ngay phần đầu bài. Đối với viết văn thì những gì hay nhất lại để dưới phần cuối cùng của bài viết.
Nội dung bài viết phải thống nhất một chủ đề chính, tập trung sâu vào một chủ đề duy nhất. Điều này sẽ giúp bài viết có giá trị sâu hơn và cung cấp những thông tin hữu ích cho đọc giả. Bạn nên viết theo mô hình tháp ngược như hình bên trên.
Quy tắc 2: Tập trung vào điều bạn muốn viết nhất.
Quy tắc 2: Tập trung vào điều bạn muốn viết nhất.
Một bài viết PR có thể có nhiều chủ đề nhưng bạn đừng tham thông tin và nên định hướng nội dung bài viết PR đi đúng những thông điệp bạn muốn người đọc tiếp nhận. Trong bài viết PR, bạn nên viết tối đa 3 chủ đề phụ bổ trợ cho 1 chủ đề chính. Như vậy, bài viết PR chuẩn là 1 tiêu đề (chủ đề chính) và 3 tiêu đề phụ (3 chủ đề phụ bổ trợ). Nên nhớ rằng: 3 tiêu đề phụ là 3 ý làm rõ hơn cho tiêu đề chính, nếu 3 ý không khớp nhau hoặc không giúp hỗ trợ làm rõ nghĩa cho chủ đề chính sẽ làm bài viết mất tính logic. Điều này dễ làm người đọc bị rối và họ sẽ bỏ qua bài viết của bạn.
Quy tắc 3: 5W + 1H
Trong khi viết bài PR, bạn nên nhớ công thức 5W + 1H. (5W: What, Why, When, Who, Where. 1H: How)
Quy tắc 3: 5W + 1H
Trong khi viết bài PR, bạn nên nhớ công thức 5W + 1H. (5W: What, Why, When, Who, Where. 1H: How)
Đây là vũ khí lợi hại của những người viết PR. Sử dụng tốt công thức này, bạn sẽ thấy bài viết PR của mình cung cấp thông tin rất đầy đủ, rõ ràng và thu hút người đọc. Quy tắc viết bài PR này cũng giúp bạn tránh tình trạng viết lan man và không rõ đầu đuổi câu chuyện.
Quy tắc 4: Tiêu chuẩn của một câu
Theo thống kê của ngành báo chí thì một câu nên dài tối đa là 25 từ sẽ giúp người đọc tiếp thu thông tin tốt nhất. Nếu viết dài hơn sẽ làm người đọc bị tình trạng “hết hơi” dù họ đọc bằng mắt. Đây là quy tắc viết bài PR rất cơ bản nhưng chúng ta rất ít khi chú ý. Áp dụng quy tắc này sẽ giúp bài viết của bạn dễ đọc hơn.
Quy tắc 4: Tiêu chuẩn của một câu
Theo thống kê của ngành báo chí thì một câu nên dài tối đa là 25 từ sẽ giúp người đọc tiếp thu thông tin tốt nhất. Nếu viết dài hơn sẽ làm người đọc bị tình trạng “hết hơi” dù họ đọc bằng mắt. Đây là quy tắc viết bài PR rất cơ bản nhưng chúng ta rất ít khi chú ý. Áp dụng quy tắc này sẽ giúp bài viết của bạn dễ đọc hơn.
Quy tắc 5: Luôn có hình ảnh minh họa
Có rất nhiều bài viết PR toàn chữ mà không có 1 tấm ảnh minh họa nào. Dạng bài viết này dễ làm người đọc nhàm chán, mỏi mắt. Thậm chí, chỉ cần một tấm hình có thể nói hết tất cả chủ đề của bài viết nhanh nhất.
Điều đặc biệt cũng rất quan trọng nhưng hầu hết các bạn đều không để ý khi đưa hình ảnh vào bài viết. Các bạn nên thêm 1 câu chú thích ngắn phía dưới hình ảnh để làm rõ nghĩa hơn cho hình. Đây cũng là vị trí rất tốt trên bài viết PR để các bạn PR sản phẩm, thương hiệu của mình một cách khéo léo và tinh tế.
Đáp ứng 5 quy tắc viết bài PR trên sẽ giúp bạn hoàn thiện tốt nhất bài viết PR. Đặc biệt, áp dụng chuẩn xác 5 quy tắc này giúp cho bạn hoàn thành bài viết PR rất nhanh mà không bị lan man hoặc không có ý để viết.
Đáp ứng 5 quy tắc viết bài PR trên sẽ giúp bạn hoàn thiện tốt nhất bài viết PR. Đặc biệt, áp dụng chuẩn xác 5 quy tắc này giúp cho bạn hoàn thành bài viết PR rất nhanh mà không bị lan man hoặc không có ý để viết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét