1, Khái niệm về chức năng:
Chức năng (tiếng Latinh: Functio – mục đích, công
dụng, tác dụng) được hiểu là tổng hợp những vai trò và tác dụng của một hoạt
động nào đó trong tự nhiên và xã hội.
Ngày
nay, hệ thống báo chí bao gồm nhiều loại hình: báo in, báo phát thanh, báo
truyền hình, báo internet. Truyền hình là một loại hình báo chí có lịch sử phát
triển ngắn hơn so với các loại hình truyền thông khác. Ra đời đầu thế kỷ XX, vô
tuyến truyền hình gắn bó chặt chẽ với khoa học kỹ thuật, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử phát triển của các phương
tiện truyền thông. Xét vai trò của truyền hình như một tiểu hệ thống trong hệ
thống báo chí nói riêng và hệ thống xã hội liên tục vận động và phát triển nói
chung, truyền hình có những chức năng cơ bản như sau: chức năng thông tin, chức
năng tư tưởng, chức tổ chức quản lý xã hội, chức năng phát triển khai sáng và
giải trí, chức năng chỉ đạo giám sát xã hội.
2. Các chức năng của báo chí truyền hình
2.1, Chức năng thông tin
Nhiệm vụ
hàng đầu và cũng là lý do ra đời của báo chí là thông tin. Có thể nói, thông
tin là chức năng khởi nguồn, chức năng cơ bản nhất của báo chí nói chung và của
truyền hình nói riêng. Thông tin là nhu cầu sống của con người và xã hội. Xã
hội càng phát triển thì nhu cầu thông tin càng cao và do đó, báo chí nói chung
và truyền hình nói riêng càng phải nỗ lực hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu
thông tin cho xã hội. Truyền hình có những lợi thế nhất định so với các loại
hình báo chí khác trong việc phản ánh thông tin.
Trước hết, truyền hình cũng
như báo chí nói chung đều phải thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời, đúng
lúc nhất, đảm bảo tính cập nhật, tính thời sự của thông tin. Trong thời đại
bùng nổ thông tin như ngày nay, cuộc cạnh tranh trong việc đưa tin của các loại
hình báo chí ngày càng trở nên quyết liệt.Trên thực tế, cơ quan báo chí nào đưa
tinh nhanh nhất về một sự kiến mới nhất, thu hút được sự quan tâm của công
chúng, thì cơ quan báo chí đó giành được thắng lợi trong cuộc cạnh tranh độc
giả và bán báo. Truyền hình cũng tương tự, sự thành công và phát triển của
truyền hình phụ thuộc vào số lượng người xem và số tiền mà họ bỏ ra để mua các
kênh truyền hình. Truyền hình Việt Nam là một cơ quan truyền thông đại chúng,
phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước, nhưng chức năng
trên hết là thông tin, và yêu cầu của công chúng đòi hỏi thông tin phải nhanh
chóng, chính xác, đảm bảo tính thời sự. Nhanh chóng và hợp thời là hai yếu tố
làm nên giá trị thông tin báo chí. Nếu thông tinh nhanh và đảm bảo tính hợp
thời sẽ đem lại khả năng tạo ra hiệu quả tác động của thông tin từ đó mà tăng
hiệu quả của công tác tuyên truyền. Truyền hình có những lợi thế đặc biệt trong
việc đưa tin nhanh chóng và hợp thời. Không giống như báo in, thông tin được
phóng viên thu thập về cho dù có “nóng hổi” đến đâu đi chăng nữa thì có thể sẽ
vẫn phải dành cho số báo ngày hôm sau, phải qua khâu in ấn rồi mới phát hành.
Chính vì vậy mà cho dù trên báo in có chạy hàng tít “hot news” thì nó đã không
còn “nóng”. Truyền hình hoàn toàn ngược lại, ngay lập tức nó có thể đưa đến cho
công chúng những hình ảnh mới nhất, nóng nhất vừa quay từ hiện trường về và
phát ngay lên sóng truyền hình nếu như đó là thông tin được toàn thể công chúng
quan tâm. Những hình ảnh mới, chưa qua bàn dựng cắt gọt sẽ đưa đến cho công
chúng những thông tin trung thực, sống động mà không loại hình báo chí nào theo
kịp. Nếu báo in sử dụng từ ngữ, ảnh là phương tiện chính để truyền tải thông tin,
với phát thanh là âm thanh thì truyền hình có khả năng truyền tải thông bằng cả
âm thanh và hình ảnh ngay tại hiện trường. Yếu tố tác động chủ yếu đến công
chúng là yếu tố nghe nhìn. Do vậy truyền hình tác động đến công chúng thông qua ngôn ngữ ở cấp độ xem. Điều này có thể nói
lên độ trung thực rất cao của thông tin trên truyền hình. Lấy một ví dụ rất đơn
giản đưa tin về một đám cháy ở một trung tâm thương mại lớn, những lời miêu tả
cùng ảnh tĩnh trên báo in hay qua giọng đọc của phát thanh viên trên đài phát
thanh sẽ không sống động bằng những hình ảnh lửa cháy cùng tiếng la hét của
nhân dân ngay tại hiện trường trên màn ảnh nhỏ. Đó là một lợi thế và cũng chính
là một đặc trưng bổi bật của truyền hình. Tuy vậy, thông tin trên truyền hình
không thể xem lại và cho công chúng có thời gian suy nghĩ như báo in để họ hiểu sâu thông tin nên
những hình ảnh trên truyền hình phải đặc biệt gây ấn tượng sâu sắc cho công
chúng. Điều này đòi hỏi người phóng viên phải hết sức nhanh nhạy, nắm bắt thông
tin và chọn được những góc quay hợp lý nhất sao cho những âm thanh và hình ảnh
trên truyền hình sẽ ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của công chúng.
Cuộc
sống của con người hết sức phong phú và đa dạng nên việc đáp ứng nhu cầu thông
tin trên sóng truyền hình cũng phải rất đa dạng và phong phú. Đời sống tinh
thần của con người ngày càng phát triển, do đó không chấp nhận cách đưa tin đơn
điệu, nghèo nàn. Điều này yêu cầu thông tin trên báo chí phải cực kỳ phong phú,
phản ánh mọi mặt, mọi khía cạnh trong đời sống xã hội, đáp ứng một cách tối đa
nhu cầu thông tin của công chúng. Trên thực tế, tờ báo cũng như kênh phát thanh
truyền hình nào cung cấp được lượng thông tin lớn thì nó sẽ trở thành sự lựa
chọn của số đông công chúng.
Không
những thông tin nhanh nhạy, phong phú đa dạng
mà thông tin trên truyền hình phải đảm bảo tính trung thực, độ chính xác
cao. Một trong những nguyên tắc của hoạt động báo chí và truyền thông đại chúng
là bảo đảm tính khách quan và chân thật. Hoạt động của truyền hình cũng không
nằm ngoài nguyên tắc đó. Do vậy, thông tin trên truyền hình phải trung thực.
Không những thế thông tin đưa ra phải nhằm những mục đích nhất định. Điều này
cũng đáp ứng một trong những yêu cầu của thông tin báo chí như Hồ Chủ tịch đã
từng đề ra trong những nguyên tắc làm báo, đó là: viết cái gì, viết cho ai,
viết để làm gì, viết như thế nào…
Một
yêu cầu khác mà thông tin trên báo chí phải hết sức lưu ý đó là thông tin phải
phù hợp với hệ thống giá trị văn hoá và đạo lý của dân tộc, thông tin phù hợp
với sự phát triển và phục vụ sự phát triển. Thông tin trên truyền hình cũng
phải nhằm vào việc định hướng dư luận xã hội, định hướng thái độ, nhận thức và
hành vi cho công chúng. Đây là yêu cầu xuyên suốt, bao trùm mọi hoạt động thông
tin của truyền thông đại chúng nói chung và của truyền hình nói riêng. Do đó
thông tin truyền hình phải đặc biệt chú ý đến những yêu cầu này để đáp ứng công
tác tuyên truyền của Đảng và Nhà nước.
2.2, Chức năng tư tưởng:
Công
tác tư tưởng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với các chính đảng, các hệ thống
xã hội cũng như các giai cấp nắm quyền lãnh đạo xã hội. Mục đích của công tác
tư tưởng là nhằm tác động vào ý thức xã hội, hình thành một hệ thống tư tưởng
thống trị với những định hướng nhất định. Đây chính là một phương thức để phát
huy những quyền lực trong các lĩnh vực kinh tế xã hội, tập hợp lực lượng quần
chúng, phát huy được những tiềm năng to lớn của nhân dân nhằm xây dựng xã hội
theo con đường đã định. Với khả năng tác động một cách rộng lớn, nhanh chóng và
mạnh mẽ vào xã hội, hoạt động báo chí nói chung cũng như của truyền hình nói
riêng có vai trò và ý nghĩa rất lớn trong công tác tư tưởng. Các phương tiện
truyền thông đại chúng tác động vào quần chúng, lôi kéo, tập hợp thuyết phục họ
và tổ chức họ thành lực lượng cách mạng để thực hiện những mục tiêu cụ thể
trong từng thời kỳ. Truyền hình với những lợi thế đặc biệt về âm thanh và hình
ảnh có khả năng thể hiện một lượng thông tin lớn sinh động và cụ thể sẽ xây
dựng một thế giới quan sinh động cho khán thính giả của truyền hình và có tác
dụng rất lớn trong việc giáo dục tư tưởng cho người xem.
Thông
tin trên truyền hình có tác động rất lớn đến nhận thức của người xem, từ đó
quyết định hành vi của họ. Vì thế, thông tin phải hết sức khách quan, trung
thực, thẳng thắn để đem đến cho khán giả nhận thức đúng đắn, phù hợp với đường
lối của Đảng và Nhà nước. Báo chí nước ta hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng,
sự quản lý của Nhà nước, nên mọi thông tin đều phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu
thông tin của công chúng, cũng như nhu cầu tuyên truyền. Truyền hình luôn bám
sát đời sống thực tiễn, tập trung phản ánh những điển hình trong xã hội, đồng
thời phê phán những cái tiêu cực trong xã hội.
Báo
chí nói chung cũng như truyền hình nói riêng có vai trò rất lớn trong việc tạo
ra dư luận xã hội. Dư luận xã hội là phản ứng, thái độ của xã hội đối với một
sự kiện, hiện tượng vấn đề hoặc một nhân vật nào đó. Tính chất của dư luận xã
hội phụ thuộc vào nội dung thông tin được phản ánh. Điều đó chứng tỏ nếu thông
tin bị bóp méo hay xuyên tạc thì hậu quả sẽ rất lớn vì nó tạo ra dư luận xã hội
không tốt mà không dễ gì dập tắt được. Có thể lấy một ví dụ rất đơn giản về
việc dư luận được tạo ra từ những thông tin sai lệch do báo chí tung ra. Người
dân nước Mỹ cũng như các nước đồng minh của Mỹ đã được xem rất nhiều hình ảnh những
người lính Nam Tư ngược đãi người Coxovo, cảnh những người dân Coxovo sống sau
hàng rào thép gai, hay những hố chôn người tập thể… Tất cả những hình ảnh dã
man đó đã gây nên sự phẫn nộ của người dân, tạo nên làn sóng dư luận phản đối
Nam Tư, tạo điều kiện cho Mỹ lấy cớ bảo vệ nhân quyền để tiến hành một cuộc chiến tranh khiến hàng
ngàn người dân vô tội thiệt mạng vì bom
đạn Mỹ. Sư thật là tất cả những hình ảnh
đã được phát trên toàn nước Mỹ và thế giới đó đã được dàn dựng và nó đã
gây nên cuộc chiến đẫm máu vô lý ở Nam Tư. Ví dụ này đã cho ta thấy tác động to
lớn của báo chí, đặc biệt là truyền hình, trong việc tạo dư luận và định hướng
dư luận.
2.3, Chức năng tổ chức – quản lý xã
hội
Báo
chí nói chung và truyền hình nói riêng đang hàng ngày hàng giờ tham gia vào
công tác tổ chức, quản lý xã hội. Truyền hình góp phần tuyên truyền những chủ
trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến cho
nhân dân, đòng thời cũng là diễn đàn để phản ánh những tâm tư nguyện
vọng của người dân. Truyền hình là kênh thông tin hai chiều để mọi chính sách
mà Đảng và Nhà nước đề ra đều phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Báo chí
được coi là “quyền lực thứ tư trong xã hội” vì nó tạo sức mạnh dư luận thông
qua thông tin. Trên truyền hình Việt Nam hiện nay có những chương trình đặc
biệt thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả xem truyền hình như: Sự kiện và dư luận, Diễn đàn… Đó là
những chương trình mà tính công khai dân chủ được thể hiện rất rõ ràng.
Cũng
như các kênh truyền thông đại chúng khác báo truyền hình có vai trò quan trọng
trong tiến trình tham gia tổ chức xã hội. Vì khái niệm tổ chức có thể được hiểu
là khơi dậy năng lực, liên kết các yếu tố, bộ phận trong mối quan hệ nhất định
nhằm tạo ra sức mạnh và hướng vào mục đích được xác định để tăng cường tính ưu
việt và hiệu quả của tiến trình hoạt
động.
Ở
góc độ khác, vai trò tổ chức của báo chí truyền hình còn được thể hiện ở các
khía cạnh khác như biểu dương nhân tố, hình mẫu tích cực tiên tiến và nhân rộng
ra thành phong trào, làm cho cái đơn lẻ tích cực thành cái phổ biến, uốn nắn
nhận thức và hoạt động của con người và các tổ chức, trong sự phù hợp với định
hướng phát triển.
Trong
khi thực hiện vai trò tổ chức xã hội, báo chí truyền hình đồng thời thể hiện
vai trò quản lý xã hội. Quản lý có thể được hiểu là quá trình tác động, chi
phối của chủ thể đối với khách thể, đảm bảo cho sự vận hành, hoạt động của các
tiểu hệ thống và toàn bộ hệ thống xã hội cùng nhằm vào mục tiêu và đạt hiệu
quả. Vì thế, để quá trình quản lý xã hội đạt hiệu quả, cần phải đạt các yếu tố như:
hoạch định chính sách, chủ trương phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể;
truyền thông vận động xã hội, đảm bảo cho các chính sách, chủ trương, các quyết
định quản lý được nhận thức đúng đắn và đầy đủ trong dân cư, tổ chức thực hiện,
hướng dẫn tư tưởng và hoạt động. Muốn thế, giữa khách thể và chủ thể thường
xuyên phải có mối quan hệ tác động hai chiều. Báo chí truyền hình đảm nhận vai
trò vừa là yếu tố liên kết thông tin, cầu nối, vừa là động lực khơi dậy tiềm
năng của chủ thể và khách thể. Như vây báo chí truyền hình là công cụ lợi hại,
còn khách thể là diễn đàn.
Báo
chí truyền hình không chỉ thông tin, tuyên truyền để giáo dục nâng cao nhận
thức, hiểu biết của công chúng về chủ trương, chính sách, thông tin phản hồi từ
cuộc sống, từ bước đi, nhịp thở, tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc
của cuộc sống. Truyền hình còn tham gia trực tiếp vào quá trình tổ chức và quản
lý xã hội. Trên thực tế, báo chí truyền hình của nước ta đã thực hiện chức năng
tổ chức và quản lý xã hội một cách có hiệu quả, phục vụ sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa.
Xã
hội càng phát triển vai trò tổ chức quản lý xã hội của báo chí truyền hình càng
được chú trọng. Vai trò đó được thể hiện ở cả hai phương diện tổ chức và quản
lý, đó là quản lý bằng pháp luật và bằng dư luận xã hội. Mối quan hệ này có
liên quan và gắn bó chặt chẽ để tạo hiệu quả cao trong sự phát triển của xã
hội.
2.4, Chức năng phát triển văn hoá và
giải trí của truyền hình.
Ngày nay, xem chương trình
thời sự vào lúc 19 giờ sau mỗi bữa cơm là một thói quen của rất nhiều gia đình.
Điều này cho thấy, truyền hình đã đi vào cuộc sống của từng gia đình, từng cá
nhân và đã trở thành một nhu cầu giải trí không thể thiếu đối với họ. Đây là
một trong những chức năng quan trọng không kém những chức năng của truyền hình
đã đề cập ở trên. Ưu thế số một của truyền hình hiện nay đó là đáp ứng được một
cách cao nhất nhu cầu thông tin giải trí cho khán giả xem truyền hình. Cuộc
sống càng hiện đại, con người phải làm việc căng thằng thì nhu cầu giải trí càng
cao. Truyền hình đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu hiện nay. Nhờ vào khoa học
kĩ thuật – công nghệ ngày càng hiện đại, người dân có thể ngồi tại nhà và chọn
lựa tất cả những kênh truyền hình mà họ
yêu thích. Nếu như phát thanh mới chỉ dáp ứng được yêu cầu về mặt âm thanh thì
truyền hình là cả âm thanh và hình ảnh. Ca nhạc, phim ảnh… tất cả những loại
hình nghệ thuật đáp ứng nhu cầu giải trí và nâng cao kiến thức của con người
đều có thể đáp ứng trên truyền hình. Đây là một ưu điểm đặc biệt mà không phải
loại hình báo chí nào cũng có được. Chính vì vậy mà mặc dù xuất hiện sau các
loại hình báo chí khác nhưng truyền hình đã nhanh chóng khẳng định được vị trí
và có được một lượng khán giả đông đảo.
Thông qua
truyền hình, sự giao lưu văn hoá với các nước trong khu vực và trên thế giới đã
trở nên dễ dàng hơn. Người xem có điều kiện mở rộng tầm mắt, cho dù ngồi ở nhà,
họ vẫn được xem những hình ảnh mới nhất, sống động động nhất về nhiều nơi trên
thế giới. Đây là một yếu tố quan trọng đối với việc phát triển văn hoá qua
truyền hình.
Trong cuộc
cạnh tranh khốc liệt của thế giới truyền thông hiện nay, truyền hình đang đáp
ứng những dịch vụ tốt nhất nhằm kéo khán giả đến với truyền hình nhiều hơn nữa.
Ở Việt Nam hiện nay, không chỉ có duy nhất Đài THVN mà còn nhiều đài địa phương
cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng để có được thế mạnh cạnh tranh. Có thể
thấy nhiều đài truyền hình địa phương có số người xem khá lớn, vượt ra ngoài
phạm vi địa phương đó, như: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền
hình thành phố Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh vàTruyền hình Bình Dương… Báo chí
nói chung cũng như truyền hình nói riêng hoạt động dưới sự bảo trợ của nhà nước
xong không thể vì thế mà ỷ lại, không tự thân vận động phát triển. Truyền hình
cũng như các loại hình báo chí khác cần phải tập trung nhiều hơn nữa để nâng
cao chất lượng thông tin, âm thanh hình ảnh, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin
của công chúng. Một điều quan trọng nữa đó là xuất phát từ yêu cầu khách quan
của thời đại, trong điều kiện toàn cầu hoá truyền thông đại chúng như ngày nay,
nếu truyền hình không tự cải tiến thì sẽ lạc hậu so với thế giới, dẫn đến mất
đi khán giả.
Ở nước ta
hiện nay đang có khá nhiều loại hình truyền hình cạnh tranh với nhau như truyền
hình kĩ thuật số, truyền hình vệ tinh… Các công ty về công nghệ truyền hình
đang nỗ lực tìm mọi cách để giảm giá dịch vụ đồng thời nâng cao chất lượng dịch
vụ để tạo thế cạnh tranh. Đó là một lợi thế, một môi trường tốt để truyền hình
ngày càng phát triển hơn nữa. Và trong cuộc cạnh tranh đó thì quyền lợi thuộc
về công chúng. Họ có nhiều sự lựa chọn hơn với gía dịch vụ rẻ hơn. Như vậy, bên
cạnh sóng của đài THVN được phát miễn phí cho người dân, họ còn có thể lựa chọn
thêm nhiều kênh truyền hình khác phù hợp với nhu cầu giải trí.
Có thể nói,
chức năng phát triển văn hoá, giải trí là một trong những chức năng quan trọng
của truyền hình, là yếu tố có tính quyết định đến sự phát triển của truyền
hình. Thông qua các chương trình truyền hình, khán giả vừa có điều kiện giải
trí, vừa có điều kiện nâng cao kiến thức của mình về mọi lĩnh vực trong đời
sống xã hội.
Có thể lấy ví
dụ rất đơn giản về những chương trình trò chơi truyền hình vừa giúp khán giả
giải trí, vừa cho họ có cơ hội học tập thêm như chương trình: “Ai là triệu phú”
của Đài Truyền hình Việt Nam, “Vượt qua thử thách” của Đài Phát thanh và Truyền
hình Hà Nội, “Rồng vàng” của Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh… đó là những
chương trình trò chơi kiến thức đang thu hút được sự theo dõi của đông dảo khán
giả xem truyền hình. Khán giả xem truyền hình không những có được cảm giác hồi
hộp, căng thằng cùng với người chơi mà họ còn được cung cấp thêm rất nhiều kiến
thức về các lĩnh vực trong đời sống văn hoá xã hội như: lịch sử, địa lí, khoa
học, văn học, nghệ thuật…
Bên
cạnh đó còn rất nhiều những chương trình ca nhạc, phim truyện đặc sắc đáp ứng
tối đa nhu cầu giải trí của công chúng. Truyền hình cũng là một trường học từ
xa với rất nhiều những chương trình khoa học thường thức cung cấp kiến thức cho
người xem trong mọi lĩnh vực. Hiện nay, Đài Truyền hình Việt Nam đã có những
kênh chuyên biệt để tạo sự thuận lợi cho người xem. Kênh VTV 1 là chương trình
thời sự, VTV 2 là kênh khoa học, giáo dục và kênh VTV 3 là kênh thể thao giải
trí, thông tin kinh tế. Khán giả xem truyền hình có thể lựa chọn bất kì kênh truyền
hình nào họ thích. Ngoài ra, với thời lượng phát sóng lớn, 12h/ngày, không kể
các kênh truyền hình dịch vụ phát 24/24, khán giả đang ngày càng có nhiều sự
lựa chọn hơn đối với truyền hình.
2.5, Chức năng chỉ đạo, giám sát xã
hội.
Báo chí tiền thân ra đời và
phát triển từ khi xã hội chưa phân chia giai cấp. Từ khi xã hội phân chia thành
giai cấp, Nhà nước ra đời và báo chí luôn luôn thuộc về một giai cấp, một lực
lượng chính trị nhất định. Một công cụ lợi hại như báo chí, các giai cáp và lực
lượng chính trị tìm mọi cách để chiếm giữ, thậm chí lũng đoạn. Này nay, báo chí
còn là công cụ quan trọng của các tập đoàn kinh tế trong cuộc đấu tranh, cạnh
tranh giành giật ảnh hưởng, chiếm lĩnh thị trường. Bởi vì, trong quá trình đấu
tranh giành và giữ, cùng cố địa vị xã hội, các lực lượng chính trị sử dụng báo
chí như một công cụ lợi hại, không chỉ để truyền bá tư tưởng, tuyên truyền ảnh
hưởng mà quan trọng là chỉ đạo cuộc đấu tranh trong việc giành và giữ quyền lực
chính trị của mình.
Chức năng chỉ
đạo của báo chí, chủ yếu xuất phát từ nhu cầu của chủ thể quản lý, lãnh đạo
nhằm thúc đẩy công việc theo mục tiêu đã đề ra, uốn nắn những lệnh lạc hay cổ
vũ mọi người tập trung thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch trọng tâm trong từng
thời gian.
Trong hoạt
động lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước ta, sau khi đã đề ra chủ trương,
chính sách thì vấn đề quan trọng là chỉ đạo thực hiện, để biến các chủ trương
chính sách ấy thành hiện thực sinh động.
Nhiệm vụ của
báo chí là giải thích và giải đáp những vấn đề của cuộc sống, góp phần tháo gỡ
và thúc đẩy tình hình phát triển. Trong cuộc sống hàng ngày có vô vàn những sự
kiện xảy ra. Nhưng trong tình hình cụ thể, báo chí chọn sự kiện nào để thông
tin, chọn vấn đề nào để phân tích là thể hiện hiện chức năng chỉ đạo của báo
chí. Chọn sự kiện và vấn đề thời sự để thông tin và phân tích, nhưng nhìn nhận
nó từ bình diện nào, với hệ thống chi tiết, ngôn từ giọng điệu như thế nào cũng
thể hiện chức năng chỉ đạo. Chọn sự kiện đơn lẻ, tiêu biểu cho cái lạ và thổi
phồng nó lên thành sự quan tâm của dư luận xã hội, đăng tải tràn lan những vụ
án giật gân, săn đón các câu chuyện đời tư câu khách… đều là những biểu hiện
làm giảm tính chỉ đạo của báo chí. Bảo đảm tính chỉ đạo của báo chí, đòi hỏi
nhà báo có tầm nhìn xa và trên nền tảng tri thức, văn hoá rộng, vững chắc,
phong phú, có tính nhân văn và trách nhiệm xã hội cao cả trước công chúng và
lịch sử.
Biểu hiện
chức năng chỉ đạo của báo chí không giống sự chỉ đạo của các tổ chức Đảng hay
các cơ quan quyền lực khác. Báo chí không có quyền lực như chính quyền, không
được ra lệnh mà chỉ tác động vào dư luận xã hội, tác động vào nhận thức của
nhân dân. Cho nên, báo chí chỉ đạo thông qua việc đăng tải chủ trương, chính
sách của Đảng và Nhà nước, qua việc thông tin, thông qua thuyết phục là chủ
yếu. Vai trò tư vấn thuyết phục, định hướng nhận thức thay đổi thái độ và hành
vi, do đó hướng dẫn hoạt động thực tiễn được coi là vai trò chỉ đạo của báo
chí.
Giám sát là
một trong các chức năng cơ bản của báo chí. Chức năng giám sát đựơc báo chí
phương Tây tuyệt đối hoá thành quyền lực thứ tư, (ở Thuỵ Điển là quyền lực thứ
ba) sau quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp, nhưng lại giám sát cả ba quyền
này. Do đó, trong xã hội tư bản, báo chí trở thành siêu quyền lực. Đảng ta quan
niệm rằng, báo chí là vũ khí sắc bén của Đảng và Nhà nước, là công cụ lợi hại
trong cuộc đấu tranh phò chính trừ tà, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là
diễn đàn của nhân dân.
Trong
Nghị quyết Trung ương 6 (khoá VIII) lần 2, Đảng ta xác định báo chí là một
trong 4 hệ thống giám sát xã hội quan trọng.
Đặc thù giám
sát của báo chí là giám sát bằng dư luận xã hội, bằng tai mắt của nhân dân. đó
là sự giám sát mọi nơi, mọi lúc.
Do đó để báo
chí làm tốt chức năng giám sát xã hội của mình, cần thiết chú ý một số vấn đề:
- Tuyên truyền rộng khắp trong nhân dân
về đường lối chủ trương chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước.
- Nâng cao trình độ văn hóa cho nhân
dân để họ thực sự có thể là người có năng lực làm chủ, tham gia tích cực các
hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội;
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở
và mở rộng tiến trình dân chủ hoá đời sống xã hội, bảo đảm để mọi người và mọi
tổ chức kinh tế – xã hội đều hoạt động theo pháp luật, giữ nghiêm kỷ cương phép
nước; xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.
- Nâng cao năng lực, đạo đức, phẩm chất
chính trị, phẩm chất nghề nghiệp của người làm báo.
Trong quá
trình thực hiện chức năng giám sát xã hội, một số người chủ yếu nhấn mạnh vai
trò đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, phanh phui các vụ việc không lành
mạnh ra công luận. Điều đó thể hiện sự bức xúc của dư luận xã hội trong tình
hình hiện nay. Tuy nhiên, chức năng giám
sát được hiểu bằng cả việc kịp thời biểu dương các hiện tượng tích cực, phát
hiện cổ vũ nhân tố mới…
Các chức năng xã hội của báo chí truyền hình quan hệ
chặt chẽ, biện chứng với nhau, khó có thể tách bóc từng chức năng trong hoạt
động thực tiễn. Mỗi chức năng có vai trò của nó. Thông tin là chức năng tiền
đề, vì các chức năng khác chỉ có thể được bảo đảm trên cơ sở làm tốt chức năng
mang tính mục đích của hoạt động báo chí là xác lập hệ tư tưởng xã hội xã hội
chủ nghĩa thống nhất trong toàn thể nhân dân. Chức năng chỉ đạo và giám sát bảo
đảm cho báo chí hoạt động có hiệu quả trong từng thời gian, nhằm vào những mục
tiêu cụ thể và kịp thời phát hiện, uốn nắn những lệch lạc, khiếm khuyết, tạo ra
sự vận hành nhịp nhàng, cân đối và hiệu quả của các tiểu hệ thống và cả hệ
thống xã hội nói chung.
Nhận thức về chức năng xã hội của báo chí
truyền hình cũng có nghĩa là đồng thời nhận thức về vai trò xã hội của nhà báo
truyền hình để không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện nhằm góp phần nâng cao
năng lực và hiệu quả tác động của báo chí. Muốn có một nền báo chí quốc gia
mạnh, hoạt động có hiệu lực và mang lại hiệu quả xã hội cao nhất thiết phải có
đội ngũ nhà báo mạnh. Tuy nhiên, có đội ngũ nhà báo giỏi, chưa hẳn đã có được
nền báo chí mạnh. Điều đó còn phụ thuộc vào năng lực quản lý, phụ thuộc vào kỷ
cương phép nước và môi trường pháp lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét