Hai người yêu nhau và gặp phải những chuyện trắc trở trong hành trình xây đắp tình yêu của họ là chủ đề đa số các bộ phim đề cập, nhất là phim truyền hình. Tuy nhiên, những trắc trở quen thuộc như vấn đề khó khăn tài chính, mâu thuẫn gia đình, bất đồng anh em, hiềm khích mẹ chồng nàng dâu… đã không còn thu hút khán giả khi có nhiều phim đã nói về đề tài này hoặc phim nước ngoài có nội dung tương tự.
Thử nghĩ tới ý tưởng hai người đối đầu nhau, nhưng sau đó phải xây dựng mối quan hệ, hợp tác với nhau để cùng vượt qua một tình huống sống còn.
Câu chuyện có tính nhân văn luôn được đề cao và người xem luôn bị thu hút bởi những tình cảm chân thành hơn là những mối tình quá ngang trái.
Thắt gút và mở gút là nhiệm vụ của người viết kịch bản, nhưng cho dù cái gút quá chặt, có thể đến tận cùng của xã hội, nhưng một kết thúc có hậu hay cách xử trí đậm tình người lúc nào cũng được đón nhận hơn cả.
Câu chuyện tình cảm không chỉ nói đến mối quan hệ nam nữ, mà có thể nghĩ đến những mối quan hệ khác như mẹ con, anh chị em, bạn bè, thầy trò, đồng nghiệp, hàng xóm, thậm chí mối quan hệ giữa con người và loài vật, thiên nhiên, tâm linh, và cả người ngoài hành tinh.
Câu chuyện từ những nơi tối tăm
Khán giả thường có trí tò mò và muốn tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra với các nhân vật trong phim, sự thay đổi trong tính cách và hoàn cảnh khắc nghiệt được dựng lên cho họ. Thế giới đầy rẫy những nơi tối tăm trong một xã hội được tô vẽ bởi nét hào nhoáng của vật chất.
Đề tài về các cô gái có hoàn cảnh khó khăn phải làm những nghề tận cùng của xã hội hay những chàng trai phải gia nhập băng đảng vì hoàn cảnh bức bách, nhưng bên cạnh đó, vẫn có những tối tăm, không phải vì hoàn cảnh, mà từ sâu thẳm của tâm hồn. Phá thai, mua bán nội tạng, lạm dụng trẻ em, bạo động với phụ nữ, sử dụng siêu hình ám hại lẫn nhau, PR bẩn, đánh bóng tên tuổi giả tạo, cạnh tranh không lành mạnh, tham nhũng, hối lộ, tha hóa đạo đức trong kinh doanh và chính trị, giết hại sinh vật vô tội vạ, tàn phá môi trường, tội phạm mạng… và rất nhiều đề tài nói đến góc khuất trong tâm hồn. Tuy nhiên, một kịch bản sử dụng các đề tài này không nhất thiết lên án mà nói sự thật và lột tả sự tranh đấu của tư tưởng, sự bức bách của thân tâm, sự hoảng loạn chưa tìm thấy lối thoát, và sau đó giải quyết tình huống bắt đầu mở ra, đánh dấu sự thay đổi, làm cho nhân vật trở nên tốt hơn. Nhân vật chính cũng như nhân vật phản diện đều đấu tranh và bổ sung cho nhau, hoàn thiện cho bộ phim. Âu cũng là cái tâm của người viết kịch bản. Chữ tâm kia mới bằng trăm chữ tài, bằng ba chữ tài thì không đủ. Khán giả không bị nghẹt thở vì một hoàn cảnh không lối thoát, mà họ được tưới tẩm niềm tin và hy vọng về lối thoát, về tương lai tươi sáng hơn.
Đặt nhân vật vào hoàn cảnh khác biệt
Văn học thường hay sử dụng cách thức này. Nhà biên kịch đặt nhân vật vào hoàn cảnh khác hẳn với bình thường. Như trường hợp tên tội phạm bị đẩy vào một ngôi chùa và bỗng chuyển hóa thành nhà tu chân chính hay cô giáo nghiêm khắc lúc nào cũng áp dụng nguyên tắc cho các học sinh bỗng phá vỡ các nguyên tắc, trở nên cởi mở và hòa dịu khi được đưa vào môi trường mà những người xung quanh sống theo cảm xúc nhiều hơn là bị áp đặt bởi những nguyên tắc.
Nhân vật bất đắc dĩ
Khán giả thường ngạc nhiên với những trường hợp bất đắc dĩ và làm thay đổi quan điểm cũng như đời sống của nhân vật. Một đứa trẻ bỗng trở thành nhà kinh doanh tài ba dù chỉ mới 10 tuổi nhờ, thậm chí có thể thay đổi cả thế giới. Chàng sinh viên trẻ tuổi để ý cô bạn học cùng trường bỗng trở thành một siêu nhân cứu giúp không biết bao nhiêu người. Hay như nhân vật bà bán nước mía đầu hẻm, trở thành thám tử bất đắc dĩ, khi nhân vật này là trung tâm quan sát của cả xóm.
Những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết, truyền miệng
Những câu chuyện được nhắc tới hàng giờ khắp mọi nơi. Biến chuyện cổ tích thành câu chuyện hiện đại. Thay vì nhân vật xa xưa được khoác những lớp áo cổ trang và tung tăng trong cung điện nguy nga tráng lệ, thì họ được lột xác, trong một căn phòng, ngôi nhà, góc đường, thành phố hoàn toàn hiện đại, cũng với câu chuyện đó, nhưng đã được kể và làm mới. Thay vì nói nàng công chúa ngủ trong rừng chờ hoàng tử tới đánh thức thì nói đến một chàng trai trong thời hiện đại, khỏe mạnh và dũng cảm, xuất hiện ở nơi nào đó, có thể nguy hiểm hoặc lãng mạn, đem lại niềm tin cậy cho cô gái trẻ trung mà chàng thầm thương trộm nhớ.
Trí tưởng tượng làm nên điều kỳ diệu
Trí tưởng tượng khiến nhân vật bay lên tận sao Hỏa mà không cần phi thuyền hay trang thiết bị bảo hộ nào. Con người đi từ thành công này đến thành công khác nhờ tưởng tượng và mơ ước. Không ai ngăn cấm nhà biên kịch tưởng tượng, có thể hết sức xa rời thực tế, nhưng những điều tưởng tượng lại nói lên mơ ước của con người. Thử viết một bộ phim nơi đó chỉ có trẻ con và xung quanh là cánh đồng bánh kẹo. Một hôm nọ, người lớn từ hành tinh khác xuất hiện và trẻ con có còn là trẻ con nữa không?
Ý tưởng đầu tiên
Sự bắt chước luôn mang lại nhàm chán và ý tưởng nghèo nàn chỉ bóp nghẹt điện ảnh. Ý tưởng mới, được xem là có một không hai, luôn thu hút khán giả. Thử nghĩ về một thế giới sau đại dịch Ebola, một thế giới không có quân đội và cảnh sát, hay một thế giới mà tất cả mọi người lẫn các loài động vật đều ăn chay, lúc đó chuyện gì sẽ xảy ra? Cũng vậy, hãy liên tưởng về một thế giới mà không có điện thoại, Internet, báo chí, truyền hình, radio hay các phương tiện truyền thông đại chúng, mọi người liên lạc với nhau trực tiếp hay bằng tư tưởng, thì thế giới này sẽ như thế nào, mối quan hệ giữa con người với con người sẽ ra sao? Các bộ phim thường nói về một xã hội với công nghệ cực tiên tiến trong vòng vài chục năm hay chục năm nữa, thì hãy nghĩ xem một xã hội không có nhiều công nghệ nhưng phẩm chất hạnh phúc lại cao trong tương lai. Đem những lời tiên tri vào bộ phim, dù chỉ là quan điểm cá nhân, nhưng khán giả có thể giải trí được, nhờ vào cảm giác nhẹ nhõm bởi niềm tin về một tương lai sáng lạn, hơn là những viễn cảnh mù mịt và chết chóc trong tương lai.
Lối sống sai lầm
Ý tưởng về nhân vật có lối sống sai lầm luôn thu hút khán giả vì điều mà khán giả trông chờ thường là nhìn thấy hậu quả do lối sống sai lầm mang lại, nhưng sau đó nhà biên kịch không đưa nhân vật vào ngõ cụt mà lối sống đó có sự thay đổi, từ đen tối ra ánh sáng, từ sai lầm sang đàng hoàng. Đây là kết thúc có hậu. Bộ phimLối sống sai lầm của Hàn Quốc là một minh chứng. Nội dung phim đã chạm đến những sai lầm trong đời sống hôn nhân dẫn đến tình trạng không hạnh phúc, nhưng sau đó các nhân vật thay đổi, hàn gắn lại những gì đã đổ vỡ.
Xoay quanh một từ
Có những bộ phim mà tựa đề chỉ có một từ như tên nhân vật, địa danh hay thời điểm và nội dung phim xoay quanh những vấn đề khác thường. Dĩ nhiên, điều gì khác thường đều thu hút khán giả và mang lại tiền cho nhà đầu tư. Phim Carrie nói về một cô nữ sinh trung học nhút nhát, bị ngược đãi bởi bà mẹ sùng đạo tới mức kỳ dị và bị bắt nạt bởi bạn bè trong trường. Siêu năng lực của cô xuất phát từ sự tức giận tạo nên cảm xúc hả dạ của người xem, mong muốn trừng trị kẻ xấu. Bộ phim có tựa đề chỉ một từ.
Nỗ lực tối đa
Câu chuyện về một nhân vật nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu. Đề tài về các anh hùng trong thể thao, kinh tế, chính trị được dẫn dắt và lôi cuốn người xem nhờ vào khả năng đối diện với khó khăn, tìm phương hướng giải quyết và thành công. Phim Số áo 42 huyền thoại thuộc tuýp phim này. Ngôi sao bóng chày một thời đã có bàn gây ngỡ ngàng cho thị trường Bắc Mỹ khi đánh bại các đối thủ để ngồi vào vị trí quán quân trên bảng danh sách những bộ phim đắt khách nhất. Sự thành công của Jackie Robinson là do nỗ lực luyện tập, tính kham nhẫn và không chịu thua bất cứ ai.
Vai tủ- Đo ni đóng giày
Học trò học tủ thì diễn viên có vai tủ. Nhà biên kịch nhắm tới một nhân vật chỉ để dành riêng cho một tài tử nào đó, như đời sống, tính cách, thành công của tài tử đó được đưa vào phim dưới cốt truyện được hư cấu. Hoặc nhân vật được viết cho một tài tử mà vai diễn này có thể để đời, không thể nào quên trong lòng khán giả. Nhắc đến Tom Hanks là nhắc tới Forest Gump hay Giải cứu binh nhì. Tom Hanks diễn thành công nhiều bộ phim nhưng Forest Gump mang lại tiếng thơm cho ông đến tận bây giờ. Nội dung của bộ phim trải dài xuyên suốt một thời kỳ lịch sử của nước Mỹ. Diễn xuất tuyệt vời của Tom Hanks thực sự đã biến Forest Gump thành một biểu tượng.
Thắt gút và mở gút là nhiệm vụ của người viết kịch bản, nhưng cho dù cái gút quá chặt, có thể đến tận cùng của xã hội, nhưng một kết thúc có hậu hay cách xử trí đậm tình người lúc nào cũng được đón nhận hơn cả.
Câu chuyện tình cảm không chỉ nói đến mối quan hệ nam nữ, mà có thể nghĩ đến những mối quan hệ khác như mẹ con, anh chị em, bạn bè, thầy trò, đồng nghiệp, hàng xóm, thậm chí mối quan hệ giữa con người và loài vật, thiên nhiên, tâm linh, và cả người ngoài hành tinh.
Câu chuyện từ những nơi tối tăm
Khán giả thường có trí tò mò và muốn tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra với các nhân vật trong phim, sự thay đổi trong tính cách và hoàn cảnh khắc nghiệt được dựng lên cho họ. Thế giới đầy rẫy những nơi tối tăm trong một xã hội được tô vẽ bởi nét hào nhoáng của vật chất.
Đề tài về các cô gái có hoàn cảnh khó khăn phải làm những nghề tận cùng của xã hội hay những chàng trai phải gia nhập băng đảng vì hoàn cảnh bức bách, nhưng bên cạnh đó, vẫn có những tối tăm, không phải vì hoàn cảnh, mà từ sâu thẳm của tâm hồn. Phá thai, mua bán nội tạng, lạm dụng trẻ em, bạo động với phụ nữ, sử dụng siêu hình ám hại lẫn nhau, PR bẩn, đánh bóng tên tuổi giả tạo, cạnh tranh không lành mạnh, tham nhũng, hối lộ, tha hóa đạo đức trong kinh doanh và chính trị, giết hại sinh vật vô tội vạ, tàn phá môi trường, tội phạm mạng… và rất nhiều đề tài nói đến góc khuất trong tâm hồn. Tuy nhiên, một kịch bản sử dụng các đề tài này không nhất thiết lên án mà nói sự thật và lột tả sự tranh đấu của tư tưởng, sự bức bách của thân tâm, sự hoảng loạn chưa tìm thấy lối thoát, và sau đó giải quyết tình huống bắt đầu mở ra, đánh dấu sự thay đổi, làm cho nhân vật trở nên tốt hơn. Nhân vật chính cũng như nhân vật phản diện đều đấu tranh và bổ sung cho nhau, hoàn thiện cho bộ phim. Âu cũng là cái tâm của người viết kịch bản. Chữ tâm kia mới bằng trăm chữ tài, bằng ba chữ tài thì không đủ. Khán giả không bị nghẹt thở vì một hoàn cảnh không lối thoát, mà họ được tưới tẩm niềm tin và hy vọng về lối thoát, về tương lai tươi sáng hơn.
Đặt nhân vật vào hoàn cảnh khác biệt
Văn học thường hay sử dụng cách thức này. Nhà biên kịch đặt nhân vật vào hoàn cảnh khác hẳn với bình thường. Như trường hợp tên tội phạm bị đẩy vào một ngôi chùa và bỗng chuyển hóa thành nhà tu chân chính hay cô giáo nghiêm khắc lúc nào cũng áp dụng nguyên tắc cho các học sinh bỗng phá vỡ các nguyên tắc, trở nên cởi mở và hòa dịu khi được đưa vào môi trường mà những người xung quanh sống theo cảm xúc nhiều hơn là bị áp đặt bởi những nguyên tắc.
Nhân vật bất đắc dĩ
Khán giả thường ngạc nhiên với những trường hợp bất đắc dĩ và làm thay đổi quan điểm cũng như đời sống của nhân vật. Một đứa trẻ bỗng trở thành nhà kinh doanh tài ba dù chỉ mới 10 tuổi nhờ, thậm chí có thể thay đổi cả thế giới. Chàng sinh viên trẻ tuổi để ý cô bạn học cùng trường bỗng trở thành một siêu nhân cứu giúp không biết bao nhiêu người. Hay như nhân vật bà bán nước mía đầu hẻm, trở thành thám tử bất đắc dĩ, khi nhân vật này là trung tâm quan sát của cả xóm.
Những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết, truyền miệng
Những câu chuyện được nhắc tới hàng giờ khắp mọi nơi. Biến chuyện cổ tích thành câu chuyện hiện đại. Thay vì nhân vật xa xưa được khoác những lớp áo cổ trang và tung tăng trong cung điện nguy nga tráng lệ, thì họ được lột xác, trong một căn phòng, ngôi nhà, góc đường, thành phố hoàn toàn hiện đại, cũng với câu chuyện đó, nhưng đã được kể và làm mới. Thay vì nói nàng công chúa ngủ trong rừng chờ hoàng tử tới đánh thức thì nói đến một chàng trai trong thời hiện đại, khỏe mạnh và dũng cảm, xuất hiện ở nơi nào đó, có thể nguy hiểm hoặc lãng mạn, đem lại niềm tin cậy cho cô gái trẻ trung mà chàng thầm thương trộm nhớ.
Trí tưởng tượng làm nên điều kỳ diệu
Trí tưởng tượng khiến nhân vật bay lên tận sao Hỏa mà không cần phi thuyền hay trang thiết bị bảo hộ nào. Con người đi từ thành công này đến thành công khác nhờ tưởng tượng và mơ ước. Không ai ngăn cấm nhà biên kịch tưởng tượng, có thể hết sức xa rời thực tế, nhưng những điều tưởng tượng lại nói lên mơ ước của con người. Thử viết một bộ phim nơi đó chỉ có trẻ con và xung quanh là cánh đồng bánh kẹo. Một hôm nọ, người lớn từ hành tinh khác xuất hiện và trẻ con có còn là trẻ con nữa không?
Ý tưởng đầu tiên
Sự bắt chước luôn mang lại nhàm chán và ý tưởng nghèo nàn chỉ bóp nghẹt điện ảnh. Ý tưởng mới, được xem là có một không hai, luôn thu hút khán giả. Thử nghĩ về một thế giới sau đại dịch Ebola, một thế giới không có quân đội và cảnh sát, hay một thế giới mà tất cả mọi người lẫn các loài động vật đều ăn chay, lúc đó chuyện gì sẽ xảy ra? Cũng vậy, hãy liên tưởng về một thế giới mà không có điện thoại, Internet, báo chí, truyền hình, radio hay các phương tiện truyền thông đại chúng, mọi người liên lạc với nhau trực tiếp hay bằng tư tưởng, thì thế giới này sẽ như thế nào, mối quan hệ giữa con người với con người sẽ ra sao? Các bộ phim thường nói về một xã hội với công nghệ cực tiên tiến trong vòng vài chục năm hay chục năm nữa, thì hãy nghĩ xem một xã hội không có nhiều công nghệ nhưng phẩm chất hạnh phúc lại cao trong tương lai. Đem những lời tiên tri vào bộ phim, dù chỉ là quan điểm cá nhân, nhưng khán giả có thể giải trí được, nhờ vào cảm giác nhẹ nhõm bởi niềm tin về một tương lai sáng lạn, hơn là những viễn cảnh mù mịt và chết chóc trong tương lai.
Lối sống sai lầm
Ý tưởng về nhân vật có lối sống sai lầm luôn thu hút khán giả vì điều mà khán giả trông chờ thường là nhìn thấy hậu quả do lối sống sai lầm mang lại, nhưng sau đó nhà biên kịch không đưa nhân vật vào ngõ cụt mà lối sống đó có sự thay đổi, từ đen tối ra ánh sáng, từ sai lầm sang đàng hoàng. Đây là kết thúc có hậu. Bộ phimLối sống sai lầm của Hàn Quốc là một minh chứng. Nội dung phim đã chạm đến những sai lầm trong đời sống hôn nhân dẫn đến tình trạng không hạnh phúc, nhưng sau đó các nhân vật thay đổi, hàn gắn lại những gì đã đổ vỡ.
Xoay quanh một từ
Có những bộ phim mà tựa đề chỉ có một từ như tên nhân vật, địa danh hay thời điểm và nội dung phim xoay quanh những vấn đề khác thường. Dĩ nhiên, điều gì khác thường đều thu hút khán giả và mang lại tiền cho nhà đầu tư. Phim Carrie nói về một cô nữ sinh trung học nhút nhát, bị ngược đãi bởi bà mẹ sùng đạo tới mức kỳ dị và bị bắt nạt bởi bạn bè trong trường. Siêu năng lực của cô xuất phát từ sự tức giận tạo nên cảm xúc hả dạ của người xem, mong muốn trừng trị kẻ xấu. Bộ phim có tựa đề chỉ một từ.
Nỗ lực tối đa
Câu chuyện về một nhân vật nỗ lực hết mình để đạt mục tiêu. Đề tài về các anh hùng trong thể thao, kinh tế, chính trị được dẫn dắt và lôi cuốn người xem nhờ vào khả năng đối diện với khó khăn, tìm phương hướng giải quyết và thành công. Phim Số áo 42 huyền thoại thuộc tuýp phim này. Ngôi sao bóng chày một thời đã có bàn gây ngỡ ngàng cho thị trường Bắc Mỹ khi đánh bại các đối thủ để ngồi vào vị trí quán quân trên bảng danh sách những bộ phim đắt khách nhất. Sự thành công của Jackie Robinson là do nỗ lực luyện tập, tính kham nhẫn và không chịu thua bất cứ ai.
Vai tủ- Đo ni đóng giày
Học trò học tủ thì diễn viên có vai tủ. Nhà biên kịch nhắm tới một nhân vật chỉ để dành riêng cho một tài tử nào đó, như đời sống, tính cách, thành công của tài tử đó được đưa vào phim dưới cốt truyện được hư cấu. Hoặc nhân vật được viết cho một tài tử mà vai diễn này có thể để đời, không thể nào quên trong lòng khán giả. Nhắc đến Tom Hanks là nhắc tới Forest Gump hay Giải cứu binh nhì. Tom Hanks diễn thành công nhiều bộ phim nhưng Forest Gump mang lại tiếng thơm cho ông đến tận bây giờ. Nội dung của bộ phim trải dài xuyên suốt một thời kỳ lịch sử của nước Mỹ. Diễn xuất tuyệt vời của Tom Hanks thực sự đã biến Forest Gump thành một biểu tượng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét